fbpx
Homeการเลี้ยงลูก5 แนวทางในการสร้างความมั่นใจให้กับลูกชาย

5 แนวทางในการสร้างความมั่นใจให้กับลูกชาย

การสร้างความเชื่อมั่น และความมั่นใจให้ลูกเป็นหน้าที่ๆพ่อแม่สร้างให้ลูกได้ ไม่ว่าจะเป็นเด็กผู้หญิงหรือเด็กผู้ชาย อาจจะเป็นการชมเชย ชื่นชมเมื่อลูกทำได้ดี แต่เรื่องแบบนี้จะได้ผลมากในเด็กผู้หญิงซะเป็นส่วนใหญ่ สำหรับเด็กผู้ชายจะไม่ค่อยได้ผลนัก ต้องกระตุ้นด้วยสิ่งที่ชัดเจนมากกว่า ต้องทำให้ลูกมีความนับถือในตัวเองมากกว่า ลองมาดู 5 แนวทางในการสร้างความมั่นใจให้กับลูกชายของคุณกันดีกว่าค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง

5 แนวทางในการสร้างความมั่นใจให้กับลูกชาย

1. กระตุ้นให้ลูกพูดในสิ่งที่ลูกต้องการ

เด็กผู้หญิงมักจะพูดเก่ง พูดมากกว่าเด็กผู้ชายอยู่แล้ว ต้องการอะไรคุณจะรู้ได้ทันที แต่สำหรับลูกชาย มันเป็นเรื่องยากที่จะพูดความในใจอะไรออกมาสักเรื่อง ดังนั้น คุณควรหาคำพูดดีๆพูดกับลูก เมื่อลูกพูดความในใจออกมามันจะง่ายขึ้นที่คุณจะช่วยให้ลูกไปถูกทาง และลูกจะมีกำลังใจเพราะมีผู้ช่วยที่สำคัญเช่นคุณ

2. หาจุดแข็งของลูกให้เจอ

จุดแข็งในนิสัยของลูกเป็นสิ่งสำคัญที่คุณจะสามารถหาเรื่องมากระตุ้น ให้ลูกเกิดความมั่นใจได้

3. ทำในสิ่งที่ลูกชอบทำ

ดูว่าลูกชอบงานอดิเรกอะไร ชอบเที่ยวแบบไหน ชอบเล่นกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษ เช่น ลูกชอบเดินเล่น ก็ควรไปเดินเล่นกับลูก ลูกชอบว่ายน้ำก็ควรไปว่ายน้ำกับลูก เพื่อให้ลูกเห็นว่าคุณเห็นความสำคัญในกิจกรรมที่ลูกทำอยู่นั่นเองค่ะ

4. หางานบ้านให้ลูกทำเพื่อสร้างความรับผิดชอบส่วนหนึ่งให้กับลูก

งานบ้านที่ให้ลูกทำอาจจะทำเป็นการว่าจ้าง ด้วยเงินหรือสิ่งของเล็กๆน้อยก็ได้ค่ะ เพื่อสอนให้ลูกเห็นคุณค่าของการทำงานด้วยค่ะ ว่ากว่าจะได้เงินมาต้องทำอะไรเพื่อแลกมาบ้าง งานบ้านที่ให้ลูกๆทำได้ เช่น รดน้ำต้นไม้ นำขยะไปทิ้งลงถัง ทำความสะอาดโต๊ะอาหารหลังทานเสร็จ เป็นต้น

5. ส่งเสริมให้ลูกมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง

เด็กทุกคนจะมีลักษณะพิเศษในแบบของตัวเอง ถ้าลูกรู้ว่าตัวเองเป็นแบบไหน แนวไหน พ่อแม่ควรส่งเสริมให้ลูกไปในทางที่ถูกต้อง

การสร้างความมั่นใจให้ลูกเป็นเรื่องสำคัญ เพราะถ้าลูกมีความมั่นใจในตัวเอง จะกล้าคิดกล้าทำสิ่งต่างๆ รู้จักถูกรู้จักผิด ลำดับความคิดได้ดี อนาคตของลูกก็จะก้าวไปได้ไกลยิ่งขึ้นค่ะ

Photo Cr. popsugar.com

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular