fbpx
Homeการเลี้ยงลูก9 วิธีช่วยทำให้ลูกเป็นเด็กที่มีความมั่นใจในตัวเอง

9 วิธีช่วยทำให้ลูกเป็นเด็กที่มีความมั่นใจในตัวเอง

เมื่อลูกเป็นเด็กไม่มีความมั่นใจ ไม่มีความนับถือในตัวเอง พ่อแม่หลายคนคงไม่อยากเห็นลูกเป็นเช่นนั้นแน่นอน เมื่อคุณเห็นว่าลูกขาดความเชื่อมั่น คุณต้องหาวิธีดึงความเชื่อมั่นในตัวเองของลูกออกมาให้ได้ โดยใช้วิธีการต่างๆเหล่านี้

9 วิธีช่วยทำให้ลูกเป็นเด็กที่มีความมั่นใจในตัวเอง

1. รับรู้ความรู้สึกของลูก

หากลูกของคุณเหมือนมีปัญหาอะไรในใจ คุณควรพร้อมจะรับรู้และพร้อมแชร์ความรู้สึกนั้นๆกับลูกด้วยค่ะ

2. ช่วยเปิดความคิดความเชื่อมั่นให้กับลูก

เด็กบางคนอาจจะมีความเชื่อมั่นบางอย่างที่เป็นสิ่งที่ไม่ควร หรือไม่สามารถทำให้เป็นไปตามนั้นได้ คุณควรเปิดความคิด หรือ ช่วยสร้างความเชื่อมั่นแบบใหม่ให้ลูกเดินไปในทางที่ดีขึ้นได้ค่ะ

3. ห้ามเปรียบเทียบเด็ดขาด

การเปรียบเทียบความดีของเด็กแต่ละคนเป็นเรื่องเลวร้ายมาก เด็กจะขาดความเชื่อมั่นและการนับถือตัวเองทันที

4. สอนลูกคิดบวก

พยายามสอนความคิดเชิงบวกให้ลูก ถ้าลูกเชื่อมั่นว่าลูกสามารถเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างให้ดีขึ้นได้ หรือ เชื่อว่าตัวลูกสามารถช่วยเหลือคนอื่นได้ ก็จะทำให้ลูกมีความเชื่อมั่นในตัวเองได้ค่ะ

5. กล่าวคำชื่นชม

คุณควรกล่าวคำชื่นชมเมื่อลูกทำเรื่องที่ถูกต้องหรือทำเรื่องดีๆ ทั้งตอนที่อยู่ในบ้าน หรือตอนอยู่กันเยอะๆ ในเครือญาติหรือผู้ใหญ่คนอื่นๆ จะทำให้ลูกรู้สึกดี และมีความนับถือในตัวเองมากขึ้น

6. แสดงความรักให้ลูกเห็นเสมอ

ทำให้ลูกเห็นว่าคุณรักลูกมากแบบไม่มีเงื่อนไข ไม่ว่าลูกจะอยู่ในช่วงเวลาที่ดีหรือไม่ดี หรือ อาจทำเรื่องผิดพลาด พยายามทำให้ลูกรู้สึกว่าลูกยังมีคุณอยู่ด้วยเสมอค่ะ

7. สอนให้ลูกรู้จักช่วยงานในบ้าน

ให้ลูกช่วยงานบ้านบางอย่าง เช่น เอาขยะไปทิ้ง ทำความสะอาดโต๊ะกินข้าว เด็กๆจะมีความรับผิดชอบมากขึ้น และรู้สึกว่าผู้ใหญ่ไว้ใจให้ทำหน้าที่สำคัญ เด็กๆจะทำได้ดีค่ะ

8. ร่วมดีใจในสิ่งที่ลูกทำได้

อย่างเช่น เมื่อลูกขี่จักยานได้ครั้งแรก เมื่อคุณแสดงความดีใจไปกับลูกด้วย ลูกจะรู้สึกมีความภาคภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองทำได้ค่ะ

9. เป็นแบบอย่างที่ดีและถูกต้องให้กับลูก

ไม่ว่าคุณจะสั่งสอนลูกมากแค่ไหน ก็ไม่เท่ากับการที่คุณปฏิบัติให้ลูกเห็น คุณควรเป็นตัวอย่าง เป็นแนวทางที่ดีให้กับลูกด้วยนะคะ

สิ่งต่างๆที่เราแนะนำนี้ คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปใช้เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกได้ ไม่ยากเลยค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ:

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular