fbpx
Homeการตั้งครรภ์สุขภาพช่วงตั้งครรภ์5 สาเหตุที่ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ชอบมีอาการปวดหลัง?

5 สาเหตุที่ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ชอบมีอาการปวดหลัง?

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ส่วนมากมักจะมีอาการปวดหลังตามมาด้วยเสมอ และมักจะมีอาการปวดมากในช่วงไตรมาสที่ 2 การที่คุณแม่ปวดหลังแสดงได้ถึงการเจริญเติบโตของทารกที่ทำให้มดลูกยืดขยาย และมีหน้าท้องยื่นไปข้างหน้านั่นเองค่ะ

นอกจากนี้แล้ว อาการปวดหลังกับคุณแม่ตั้งครรภ์ ยังเกิดได้จากหลายสาเหตุดังนี้ค่ะ

5 สาเหตุที่ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ชอบมีอาการปวดหลัง?

1. น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น

เมื่ออายุครรภ์มากขึ้น น้ำหนักตัวก็มากขึ้นตามการเจริญเติบโตของทารก เมื่อท้องโตขึ้นมาก ๆ ท้องก็จะยื่นไปด้านหน้ามากขึ้นทำให้หลังต้องแบกรับน้ำหนักตัวมากขึ้นจนทำให้คุณแม่มีอาการปวดหลังนั่นเองค่ะ

2. การเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมน

เวลาตั้งครรภ์ฮอร์โมนที่ชื่อว่า Relaxin จะทำให้เส้นเอ็นและกระดูกสันหลังหลวมเพื่อเปิดช่องทางคลอดให้คุณแม่ ทำให้คุณแม่มีอาการปวดหลังค่ะ

3. ความเครียด

ข้อนี้คุณแม่ตั้งครรภ์หลาย ๆ คนคงนึกไม่ถึงว่าความเครียดจะส่งผลต่ออาการปวดหลังได้ การที่คุณแม่ตั้งครรภ์มีความเครียดจะทำให้กล้ามเนื้อเกิดการตึงตัว ทั้งกล้ามเนื้อส่วนบน ส่วนล่าง และหลัง ทำให้มีอาการปวดหลัง ได้เช่นกันค่ะ

4. กล้ามเนื้อตรงส่วนกลางของลำตัวแยกตัว

เนื่องจากมดลูกขยายใหญ่ขึ้น ส่งผลให้กล้ามเนื้อตรงส่วนกลางของลำตัวเกิดการแยกตัวขึ้น จึงทำให้คุณแม่มีอาการปวดหลังค่ะ

5. การทรงตัวและท่าทางต่าง ๆ

เมื่อหน้าท้องใหญ่มากขึ้น คุณแม่ก็จะเดินตัวแอ่นไปข้างหลังมากขึ้น การก้มหยิบสิ่งของหรือการนั่ง ก็สามารถทำให้คุณแม่ปวดหลังได้โดยที่คุณแม่ไม่รู้ตัวค่ะ

อาการปวดหลังสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เป็นเรื่องปกติที่คุณแม่ทุกคนสามารถทนได้ แต่ถ้าคุณแม่มีอาการปวดรุนแรง เช่น ปวดร้าวไปถึงก้น ปวดร้าวลงขา อย่างรุนแรง ปวดไปถึงน่อง นิ้วมือ นิ้วเท้า และเหมือนจะมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงอาการแบบนี้ถือว่าผิดปกติ ต้องรีบปรึกษาแพทย์ทันทีค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular