fbpx
Homeการตั้งครรภ์สุขภาพช่วงตั้งครรภ์ทารกในครรภ์ชอบดิ้นกลางคืน จนแม่นอนไม่หลับทำไงดี?

ทารกในครรภ์ชอบดิ้นกลางคืน จนแม่นอนไม่หลับทำไงดี?

อาการที่ลูกดิ้นหนักมาก จนทำให้คุณแม่นอนไม่ได้เลยในตอนกลางคืน มักเกิดกับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์มากใกล้คลอดแล้ว หรือคุณแม่ที่อยู่ในไตรมาสที่ 3

สาเหตุที่ทำให้คุณแม่รู้สึกเพลีย นอนไม่ค่อยหลับในตอนกลางคืนเพราะ ลูกดิ้น นั้น เกิดจากทารกในครรภ์ตัวใหญ่มากแล้ว เวลาดิ้นทีนึงคุณแม่ก็จะรับรู้ถึงการดิ้นของลูกมากขึ้น รู้สึกว่าลูกดิ้นแรงขึ้น ไม่ว่าลูกจะขยับตัวไปทางซ้าย หรือ ทางขวาก็รู้สึกไปหมด ยิ่งในช่วงกลางคืนลูกชอบตื่นมาดิ้น จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คุณแม่นอนไม่ค่อยหลับในตอนกลางคืนนั่นเองค่ะ

เมื่อลูกในครรภ์ชอบดิ้นตอนกลางคืนจนแม่นอนไม่หลับจะทำอย่างไรดี?

แน่นอนว่าคุณแม่ไม่สามารถทำให้ลูกหยุดดิ้นได้ในตอนกลางคืน คุณแม่ก็ต้องเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตของตัวเองในตอนกลางวัน เช่น นอนกลางวันให้น้อยลง ทำงานบ้าน หรือ เดินให้มากขึ้น เพื่อในตอนกลางคืนจะได้เพลียและนอนหลับไปอย่างสนิท และก่อนนอน ไม่ควรดื่มนมหรือน้ำก่อนเข้านอน เพราะจะทำให้คุณแม่ปวดปัสสาวะถี่กว่าที่ควรจะเป็น ทำให้นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่ต่อเนื่อง ซึ่งอาจทำให้คุณแม่มีอาการเหนื่อยล้า หรือ ปวดหัวเวียนหัวได้ค่ะ

ถ้าทำทุกวิธีแล้วก็ยังนอนไม่หลับเพราะลูกดิ้น สิ่งที่คุณแม่ทำได้คือนอนนิ่ง ๆ หลับตาลง ปล่อยให้เวลาผ่านไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องไปคิดว่าเมื่อไหร่จะหลับ ทำไมนอนไม่หลับ คุณแม่ควรคิดในทางที่ดีว่าอีกไม่กี่วันลูกก็จะคลอดแล้ว อีกไม่นานก็จะเจอหน้าลูกแล้ว ถ้าจิตใจและร่างกายผ่อนคลาย คุณแม่จะเผลอหลับไปเองโดยไม่รู้ตัวค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular