fbpx
Homeการตั้งครรภ์สุขภาพช่วงตั้งครรภ์คุณแม่ตั้งครรภ์มือใหม่จะรู้ได้อย่างไรว่า ลูกเอาหัวลงแล้ว?

คุณแม่ตั้งครรภ์มือใหม่จะรู้ได้อย่างไรว่า ลูกเอาหัวลงแล้ว?

รู้ได้อย่างไรว่า ลูกเอาหัวลงแล้ว?

คุณแม่หลายคนที่ตั้งครรภ์อยู่ คงเคยได้ยินคนมาถามใช่ไหมคะ ว่าท้องลดหรือยัง ลูกเอาหัวลงหรือยัง คุณแม่บางคนก็รู้ คุณแม่บางคนก็คงจะงง ๆ ไม่รู้เหมือนกันว่าลงหรือยัง และจะรู้ได้อย่างไรว่าลูกลงต่ำแล้ว หรือที่ทางการแพทย์เรียกกันว่า ท้องลด แล้วนั่นเอง

คุณแม่ตั้งครรภ์มือใหม่จะรู้ได้อย่างไรว่า ลูกเอาหัวลงแล้ว?

ปกติแล้วทารกในท้องคุณแม่จะว่ายวนเวียนไปมาอยู่ในท้อง ไปทางซ้ายบ้างขวาบ้าง แต่ในสัปดาห์ที่ 33 หรือ 34 เป็นต้นไป ลูกจะเริ่มเคลื่อนตัวลงสู่ด้านล่าง เพื่อเตรียมตัวสู่ท่าคลอด และเมื่อได้ตำแหน่งที่เหมาะสมลูกจะอยู่ในตำแหน่งนั้นจนกว่าคุณแม่จะคลอด ท่าคลอดที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่คือ ทารกเอาหัวลง และหันหน้าไปทางด้านหลังของคุณแม่

ทารกเอาหัวลง

คุณแม่หลาย ๆ คนจะรับรู้ได้ว่า ลูกเอาหัวลง แล้วนะ เพราะจะรู้สึกหายใจสะดวก ไม่อึดอัดเหมือนที่ผ่านมา เพราะแรงดันจากลูกที่ชอบลอยมาตรงหน้าอกกลับลงไปอยู่ข้างล่างแล้วนั่นเอง ช่วงนี้คุณแม่จะนั่งจะนอนสบายขึ้น คือหายใจได้คล่องขึ้นนั่นเองค่ะ

 

คุณแม่อาจจะรู้สึกสบายขึ้นหายใจได้ดีขึ้น แต่ก็ไม่ได้จะสบายทั้งหมดนะคะ เพราะเมื่อลูกลงสู่ช่วงล่าง ตรงบริเวณอุ้งเชิงกราน เพื่อเตรียมอยู่ในท่าคลอด คุณแม่บางคนจะรู้สึกปวดสะโพก หน้าขา หลัง และบางคนอาจปวดตรงบริเวณหัวหน่าว  และแน่นอนคุณแม่ทุกคนที่ลูกลงต่ำจะปวดปัสสาวะบ่อยมากขึ้นถี่ขึ้น จนรู้สึกรำคาญ แต่ก็ไม่ต้องกังวลว่าลูกจะลงไปต่ำกว่านี้นะคะ ลูกจะลงและหยุดอยู่แค่ในตำแหน่งนี้เท่านั้น จนกว่าเวลาคลอดจะมาถึง ซึ่งเป็นการเคลื่อนตัวลงต่ำครั้งสุดท้ายของทารกในท้องแม่ค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular