fbpx
Homeเรื่องน่ารู้เรื่องน่ารู้คุณแม่6 ปัญหาผิวช่วงตั้งครรภ์ ที่น่ากังวลใจ

6 ปัญหาผิวช่วงตั้งครรภ์ ที่น่ากังวลใจ

ผิวของผู้หญิงมักจะมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและการใช้ชีวิต ยิ่งช่วงตั้งครรภ์ผิวของคุณแม่ยิ่งเปลี่ยนแปลงไปมาก ผู้หญิงทุกคนคงอยากให้ผิวสวยใส เรืองแสงได้ตลอดเวลา แต่เมื่อตั้งครรภ์ฮอร์โมนต่าง ๆ จะปรับเปลี่ยนไปมาก คุณแม่ต้องรับมือกับปัญหาผิวดังต่อไปนี้ค่ะ..

6 ปัญหาผิวช่วงตั้งครรภ์ ที่น่ากังวลใจ

1. ผิวเปราะบาง มีอาการคัน:

ในช่วงตั้งครรภ์ผิวของคุณแม่จะไวต่อแสงแดดมาก เมื่อโดนแดดสักพัก จะมีอาการเจ็บแสบ และ คัน ถ้าคุณแม่มีปัญหาเรื่องผิวเปราะบาง ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิวและมีกลิ่นธรรมชาติ กลิ่นอ่อน ถ้าเป็นโลชั่นที่มีกลิ่นแรงอาจทำให้เกิดอาการแพ้ท้องได้ค่ะ

2. สิว: 

อีกปัญหาหนึ่งของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ สิว เกิดจากฮอร์โมนที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วนั่นเอง คุณแม่สามารถใช้ยารักษาสิวได้แต่ต้องไม่มีสาร Retin-A หรือสารที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ คุณแม่สามารถสอบถามกับคุณหมอได้โดยตรงค่ะ

3. ผิวแห้งกร้าน คัน เป็นขุย:

ปัญหานี้นอกจากจะเกิดจากฮอร์โมนแล้วยังเกิดจากสภาพแวดล้อมที่อยู่ด้วยค่ะ ว่าอยู่ในที่ ๆ อากาศเย็นเกินไปหรือไม่ คุณแม่สามารถดูแลผิวแบบนี้ได้โดยการใช้ครีมที่มีความเข้มข้นสูง และควรดื่มน้ำให้มาก ๆ ทั้งน้ำเปล่าและน้ำผลไม้ค่ะ

4. ผิวไวต่อแสง:

ถ้าคุณแม่จำเป็นต้องทำงานนอกบ้าน และเจอกับแสงแดดบ่อย ๆ อาจจะทำให้ผิวดำคล้ำ เป็นรอยด่าง รอยดำ ผิวไวต่อแสงเป็นเพราะฮอร์โมนในช่วงตั้งครรภ์พุ่งพล่าน ทำให้ผิวไวต่อแสงมากเป็นพิเศษ ถ้ามีปัญหานี้คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อต้องออกแดด หรือ ควรใช้ครีมทาผิวที่มีสารกันแดด SPF30 ขึ้นไปค่ะ

5. ปัญหารอยแตกลาย:

ปัญหารอยแตกลายเป็นปัญหาที่คุณแม่ตั้งครรภ์กังวลมากที่สุด เพราะส่วนมากถ้าเป็นแล้วจะไม่หาย มักมีลอยจาง ๆ ตามหน้าท้องและสะโพก ปัญหารอยแตกลายเกิดจาก การขยายตัวของหน้าท้องเร็วเกินไป ถ้าไม่อยากให้เกิดปัญหานี้คุณแม่ควรควบคุมน้ำหนักให้ขึ้นที่ละน้อย และทาครีมบำรุงให้ผิวหนังยืดหยุ่น ไม่แห้งตึงเกินไปค่ะ

6. ผื่นต่าง ๆ ที่ดูแล้วแปลกตา:

ผื่นต่าง ๆ ที่ขึ้นตามร่างกาย อาจจะไม่ใช่เกิดจากปัญหาผิวหนัง คุณแม่ต้องสังเกตสักนิด ถ้าเป็นพวกผื่นต่าง ๆ สีแดงที่ขึ้นกระจายหรือขึ้นมากเกินปกติ อาจเกิดจากอาการแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ คุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอได้เลยค่ะ

ปัญหาผิวพรรณระหว่างตั้งครรภ์ มักเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้เรื่อย ๆ ในทุกไตรมาสของการตั้งครรภ์ แต่เมื่อหลังคลอดลูกอาการเหล่านี้จะค่อย ๆ ดีขึ้นและหายไปเองในที่สุดค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular