fbpx
Homeเรื่องน่ารู้เรื่องน่ารู้ของลูกน้อยเหลือเชื่อ!ทารกบางคนมีฟันขึ้นตั้งแต่ในท้องแม่

เหลือเชื่อ!ทารกบางคนมีฟันขึ้นตั้งแต่ในท้องแม่

คุณพ่อคุณแม่คงเคยได้ยินมาบ้างแล้วใช่ไหมคะว่า ทารกบางคนเกิดมาก็มีฟันขึ้นมาเลย แสดงว่าลูกเริ่มมีฟันตั้งแต่อยู่ในท้องคุณแม่นั่นเอง มาดูกันค่ะ ว่าสิ่งนี้ผิดปกติหรือไม่ แล้วจะมีปัญหาอะไรไหม ดูได้ดังนี้ค่ะ

เด็กที่เกิดมาพร้อมมีฟันงอกออกมาเลย ฟังดูแล้วเหลือเชื่อใช่ไหมคะ แต่เชื่อเถอะค่ะ ว่าเป็นเรื่องจริงซึ่งเด็กที่เกิดมาพร้อมกับมีฟัน มีอยู่ประมาณ 1/2000-3000 คน ตามที่สถาบันสุขภาพได้แจ้งเอาไว้ค่ะ

โดยปกติฟันของทารกจะขึ้นตรงเหงือกด้านล่างก่อน และยิ่งตอนเกิดเหงือกทั้งหมดในปากเป็นเพียงเนื้อเยื่อที่อ่อนๆอยู่เท่านั้น ฟันที่ขึ้นก็ไม่ได้แข็งแรงอะไรมาก ปกติถ้าคุณหมอรู้ว่าทารกคลอดออกมาพร้อมฟันคุณหมออาจจะทำการถอนฟันเหล่านั้นออกก่อน เพราะฟันเหล่านั้นยึดอยู่เพียงบนเนื้อเยื่ออ่อนๆบนเหงือกเท่านั้น เด็กทารกที่ฟันขึ้นเร็วที่สุดและสามารถปล่อยไว้ได้คือ มีฟันขึ้นหลังคลอดอย่างน้อย 30 วันค่ะ

แต่ถ้าทารกมีฟันขึ้นมาตั้งแต่แรกคลอด แล้วคุณหมอไม่ได้เอาฟันออกให้ก็ไม่เป็นไรค่ะ ทารกก็สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องการทำความสะอาดยากขึ้น ปกติทารกจะทำความสะอาดปากและลิ้นด้วยการใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่นเช็ดด้านในเบาๆจนสะอาด แต่ถ้าคุณแม่ดูแลความสะอาดไม่ดีพอ ไม่ทั่วถึง อาจทำให้เกิดปัญหาช่องปากและการผิดรูปของฟันน้ำนม จนต้องมาแก้ปัญหาเมื่อเวลาเด็กโตขึ้น ด้วยการจัดฟันหรือดัดฟันได้ค่ะ

ถ้าหากว่าคุณแม่คลอดลูกมาแล้ว พบว่าลูกมีฟันขึ้นมา และกังวลปัญหาเรื่องการผิดรูปของฟัน คุณแม่สามารถสอบถามกับคุณหมอ และสามารถหาวิธีแก้ไขได้ทันทีค่ะ

เรื่องอื่นๆที่เราแนะนำสำหรับคุณ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular